[HOÀNG VỊNH] KINH NGHIỆM ĐI BỤI ĐẢO ĐIỆP SƠN

Tôi là Hoàng Đăng Vịnh - KINH NGHIỆM ĐI BỤI ĐẢO ĐIỆP SƠN 

Khi nói đến Điệp Sơn, sẽ có bạn khen đẹp, & sẽ có bạn nói cũng bình thường à. Nhưng đối với 2 vc tui thì trải nghiệm nghỉ lại 1 ngày 1 đêm trên đảo thật là tuyệt vời & thú vị, dù cho cuộc sống trên Đảo còn rất khó khăn & thiếu thốn. Xin phép được chia sẻ kinh nghiệm đi bụi đảo Điệp Sơn.

LƯU Ý
Kinh nghiệm của mình chỉ phù hợp cho các bạn đi 2 ngày 1 đêm. Còn đi trong ngày về thì hok cần đọc tiếp nhé ^^

Đảo Điệp Sơn ngày xưa còn có tên gọi là hòn Bịp, gồm 3 đảo nhỏ được nối với nhau bằng con đường cát tuyệt đẹp và con đường này còn có tên là đường Thuỷ Đạo đi trên biển mênh mông. Đường Thuỷ Đạo rộng 4.5m dài khoảng 800m đi từ đảo 1 qua đảo 2 và khoảng 500m đi từ đảo 2 qua đảo 3. Trên đảo có 88 hộ gia đình, hơn 400 ngư dân đang sống trên đảo.

HAI CÁCH PHỔ BIẾN RA ĐẢO ĐIỆP SƠN 
1. Cảng cá Vạn Giã cách Tp Nha Trang 62km. Các bạn gửi xe trong ngày hoặc qua đêm ở hẻm bên trái đối diện cảng (10k ngày và 15k qua đêm). Đi ghe khoảng 30p có 1 chuyến 50k/ người đi 45 phút qua đảo và ca nô 100k/ người đi 15 phút. Các bạn đi qua đêm hoặc không muốn bị chặt chém thì nói ghé vào bến phà của dân hen ^^.

2. Đình Tân Dân cách cảng Vạn Giã 8km, đối diện đình có hẻm nhỏ chạy thẳng ra biển, đi vô vài trăm m hỏi nhà a Tư Nghĩa thuê ghe qua đảo. 30-50k/ người tuỳ mùa, ghe đi qua đảo hết 15 phút. Nói anh đưa qua bến phà của dân trên đảo Điệp Sơn. Đối với những dịp lễ thì ghe tàu & Cano ra vào Đảo thường xuyên. Theo mình tuy đi ghe tốn nhiều thời gian hơn Cano nhưng cảm giác lênh đênh trên biển cũng rất đáng để cta nên thử qua. Nếu cần thì liên hệ ghe chú Bảy: 0944456664

VIỆC CẦN LÀM 
1. Người dân trên Đảo không kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, nhưng bạn có thể liên hệ trước với người dân địa phương để đặt đồ ăn ngon, hải sản tươi rẻ và có chỗ nghỉ ngơi, tắm nước ngọt. Tiêu chí của Vịnh muốn tìm nhà dân thân thiện, nấu ăn ngon, nhà thoáng mát và có nhiều võng kaka bạn nào cùng tiêu chí thì có thể liên hệ với chú Tám Lý: 0979008927. Chú rất chu đáo & nhiệt tình, nghe vợ mình thèm ăn ghẹ cũng ráng lấy ghe đi tìm mua giúp, sáng dậy ra lều đánh thức 2vc dậy đón bình minh, đến bữa cơm là mang mấy chai bia ra ngồi uống lai rai kể về cuộc sống mưu sinh của người dân trên Đảo... Vì người dân ở đây rất nghèo nên họ thường k dự trữ sẵn thức ăn, các bạn nên đặt trước 01 ngày hoặc trước khi đi qua đảo để chú có thời gian chuẩn bị đồ hải sản tươi ngon & đừng hủy kèo đột xuất, tội nghiệp họ. Các bạn nên mang theo lều tối ra bãi cồn cắm trại vừa vui vừa mát, sáng dậy ngắm cảnh bình minh.

2. Người dân trên đảo rất thân thiện nên bạn không sợ bị mất đồ nhưng cũng nên tự bảo vệ giữ gìn đồ cá nhân.

3. Điện ở đảo có từ lúc 6h tối đến 9h30 tối nên các bạn có nhu cầu sạc đt chủ động trong thời gian này. Trên đảo hiện chỉ có tầm 5 giếng nước ngọt nên các bạn lưu ý tiết kiệm nước. Tắm nhờ nước ngọt tại nhà người dân từ 10 - 20k/ lần.

4. Tham khảo giá một số hải sản tươi ngon và chi phí hợp lý trên đảo mùa lễ: mực lá 200k/kg, hàu thịt 170k/kg & ghẹ 200k/kg, tôm hùm > 1tr/kg

VIỆC KHÔNG NÊN LÀM 
1. Cho tiền trẻ con, thay vào đó cho nước, bánh kẹo.

2. Xả rác bừa bãi (Đảo sạch đẹp hay không là do ý thức xả rác của du khách).

3. Quy định không cho người nước ngoài ở qua đêm trên đảo vì vậy các bạn không nên rủ các bạn nước ngoài ở lại qua đêm. 

KHÁM PHÁ TRẢI NGHIỆM
1. Dựng lều ngủ tại bãi cồn đón bình minh trên đảo mặt trời mọc từ 5h20-5h45 sáng.

2. Đi lặn bắt cá cùng người dân từ 7h sáng đến 1h chiều (mùa đông tháng 11 âm lịch nước ấm có nhiều cá). Lưu ý bạn nào muốn đi nhớ ăn thật no hen ko đói :3

3. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp con đường thủy đạo từ 9h-12h trưa - đây là khoảng thời gian để cảm nhận được toàn bộ vẻ đẹp của con đường thủy đạo, mực nước cao nhất đến khoảng đầu gối, rất phù hợp cho các bạn thích tắm biển mà k biết bơi. Nếu bạn muốn view toàn cảnh con đường hãy lên đỉnh núi đảo 2 và nhìn xuống.

4. Từ 1h-4h chiều các bạn không ngủ trưa có thể tham gia chơi lô tô siêu tốc cùng trẻ con trong làng, đọc nhanh đến nỗi mình kênh hồi nào k hay luôn, mỗi ván 1k (50 bạn quan tâm comment mình sẽ up clip lên)

5. Đảo chưa có bãi tắm nên các bạn thích tắm ở đâu cũng được nhưng theo người dân chia sẻ thì bãi tắm đẹp nhất là ở cuối đảo thứ 3 hen. Nên tắm buổi sáng 6-9h hoặc buổi chiều 4-6h là thời điểm thích hợp nhất.

6. Leo lên đỉnh núi sau làng để view toàn cảnh đảo Điệp Sơn.

ĐIỀU KÌ LẠ 
1. Tại cảng cá Vạn Giã hỏi người dân đi ra đảo Điệp Sơn ai cũng nói ko có ghe hoặc ghe đi rồi, đi ca nô đi =)). Trong khi đi ca nô thì sẽ ra bến dịch vụ chứ ko vào bến cảng của dân trên đảo.

2. Lon nước ngọt trong làng người dân chỉ bán có 8-12k trong khi ngoài bến dịch vụ 20-30k. Mấy ai hiểu nhỉ.

3. Hiện tại khu vực gần con đường Thuỷ Đạo đều có đơn vị thầu lại nên dịch vụ rất mắc (ăn uống, thuê lều cắm trại). Mình khuyên các bạn nên chịu khó đi bộ vào trong làng để có dịp trải nghiệm cuộc sống & ủng hộ người dân nơi đây. Vì họ rất lành & thân thiện nên k có chuyện dành giật khách, chèo kéo khách như ở 1 số Đảo khác.

HÌNH ẢNH ĐẢO ĐIỂM SƠN QUA GÓC NHÌN CỦA VỊNH














LIÊN HỆ ĂN UỐNG NGỦ NGHỈ 
- Chú Tám Lý: 0979008927

Bạn nào quan tâm . cái hen.
Bụi thủ Hoàng Vịnh - Bắc Lưu :3
Nguồn: https://www.facebook.com/hoangdangvinh/posts/924092501033821

Pages